วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คนงานPCBทุกข์หนักร้องแรงงานนายจ้างเบี้ยวค่าแรงหลังปิดกิจการเพราะเหตุโรงงานระเบิด


คนงานPCBทุกข์หนักร้องแรงงานนายจ้างเบี้ยวค่าแรงหลังปิดกิจการเพราะเหตุโรงงานระเบิด
         เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2553 พนักงานบริษัท พีซีบี เซนเตอร์ จำกัด ตั้งอยู่นิคมฯอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ เลขที่ 684-685 ถ.สุขาภิบาล 8 หมู่ 11 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ผลิตแผงวงจรอิเลคทรอนิกส์ มีพนักงาน 400 กว่าคน  ได้รวมตัวกันกว่า 100 คน ที่สำนักงานคณะทำงานกลุ่มแรงงานแหลมฉบังสัมพันธ์ ก่อนทำหนังสือ คร7.เพื่อยื่นร้องต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี เรียกร้องให้บริษัทจ่ายค่าจ้างหลังจากที่บริษัทจ่ายไม่ตรงตามกำหนดมากว่า 2 เดือนแล้วและล่าสุดกำหนดจ่ายภายในวันที่ 28 กันยายน 2553 แต่จนถึงขณะนี้ทุกคนก็ยังไม่ได้รับค่าจ้าง จึงได้รวมตัวกันเรียกร้องพร้อมปักหลักประท้วงอยู่หน้าโรงงาน ร้องให้บริษัทรับผิดชอบ
ย้อนไปเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2553 เวลาประมาณ 21.30 น.บริษัท พีซีบี เซนเตอร์ เครื่องจักรได้เกิดระเบิดอย่างรุนแรงและเกิดเพลิงลุกไหม้ ส่งผลให้พนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้รับบาดเจ็บทันทีกว่า 20 ราย สาหัส 6 ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ภายหลังทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิต 3 ราย เป็นผลให้บริษัทต้องปิดกิจการลงชั่วคราว
หนึ่งในพนักงานบริษัทดังกล่าวซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดเปิดเผยว่า เราทำงานมาหลายปี หลังจากที่บริษัทได้ปิดกิจการชั่วคราวจากเหตุระเบิดเมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ที่ผ่านมานั้น ตอนนี้พวกเราได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการจ่ายค่าจ้างที่ไม่ตรงเวลา ซึ่งบริษัทจะต้องจ่ายทุกวันที่ 28 ของทุกเดือน แต่ถึงขณะนี้ทุกคนยังไม่ได้รับเงินเดือนเลย และในส่วนตนเองได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเพราะอายุก็มากแล้ว การที่จะหางานใหม่ทำเพื่อรองรับระหว่างที่รอความชัดเจนจากบริษัทว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นก็เป็นการยาก ไม่เหมือนคนที่อายุน้อยพวกเขาสามารถหางานทำได้ง่าย พวกเรามีภาระต้องใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าห้องหรือต้องเลี้ยงครอบครัว แต่พอถึงสิ้นเดือนเงินเดือนกลับไม่ได้รับทำให้ยิ่งเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก
พนักงานยังกล่าวต่ออีกว่า พวกเราต้องการความชัดเจนจากบริษัทว่าจะดำการอย่างไร จะเปิดกิจการต่อหรือปิดกิจการ ก็ให้แจ้งพวกเราหรือไม่ก็มีเงินให้พวกเราสักก้อนหนึ่งเพื่อใช้เป็นทุนหากต้องออกจากงาน
 คนงานกลุ่มดังกล่าวยังคงประท้วงอยู่หน้าโรงงานตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยมีกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกร่วมให้กำลังใจ ซึ่งในเวลาต่อมามีการเจรจาขึ้นโดยตัวแทนพนักงาน ตัวแทนบริษัท และเจ้าหน้าที่แรงงาน จนกระทั่งจนถึงเวลาประมาณ 22.00 จึงยุติการชุมนุม
                                       ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
เสียงคนงาน      http://www.youtube.com/watch?v=mGhWeUfb0gc

                                            นักสื่อสารแรงงานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย                                    

                                           ศูนย์แรงงานสัมพันธ์ภาคตะวันออก(แหลมฉบัง)









 

1 ความคิดเห็น:

........(^o^)............
ขอบคุณทางสหภาพแรงงานแหลมฉบัง สหภาพแรงงานมิชลินและพี่ๆสหภาพแรงงานทุกบริษัทที่สละเวลามาช่วยต่อสู้กับพนักงานบริษัทพีซีบีเซนเตอร์
ร่วมต่อสู้กับพวกเรา...ขอบคุณจากใจจริงนะค่ะ...
.......ทั้งๆที่พวกเราไม่เคยได้รู้จักและไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน
เลยพวกพี่ๆยังมีน้ำใจ..." ยิ่งกว่า "...พวกเราชาวพีซีบีด้วยกันซะอีก..
---ขอบคุณอีกครั้งค่ะ---

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More