วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทยนโยบายสมานฉันท์

ผู้บริหารชุดใหม่เสนอนโยบายสมานฉันท์จัดงานวันพ่อร่วมกับสหภาพแรงงานพร้อมให้กลับเข้าทำงาน

2 December 2010 No Comment

ทีมบริหารการบุคคลชุดใหม่ บ. สยามมิชลิน(แหลมฉบัง) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เชิญแกนนำสหภาพแรงงานเข้าพบแจ้งหวังสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้นักลงทุนมั่นใจ หมายยุติข้อขัดแย้ง สร้างแรงงานสัมพันธ์ใหม่
หลังจากที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมาบริษัทฯได้ใช้นโยบายลดเงินเดือนพนักงานลง 13.04% ทำให้พนักงานรวมตัวคัดค้านพร้อมจัดตั้งสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย และนำมาซึ่งข้อขัดแย้งต่างๆมากมาย ถึงแม้การชุมนุมประท้วงจะยุติแล้วก็ตามและเป็นเวลากว่า 104 วันแล้ว ที่แกนนำสหภาพฯยังคงปฏิบัติหน้าที่ในสายงานช่างเชื่อม อยู่นอกรั้วโรงงานเดิมตามคำสั่งบริษัทฯ
เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2553 เวลา 16.00 น. นาย สาโรจน์ สุริยมาต  ผจก.ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ได้เชิญแกนนำสหภาพฯทั้ง 5คนที่ยังคงไม่ได้กลับเข้าทำงานในสายงานเดิมเข้าพบ ชี้แจงกรณีที่บริษัทฯ มีนโยบายที่จะรับทั้ง 5คนกลับเข้าทำงาน พร้อมปรับความเข้าใจ และปรับนโยบายใหม่
นาย สาโรจน์ชี้แจงว่า “ ผมได้รับนโยบายจากผู้บริหารระดับสูงให้สร้างความสมานฉันท์ ปรองดอง เพื่อลดข้อขัดแย้ง ในส่วนที่ผ่านมาขอให้มันผ่านไป เรามาเริ่มกันใหม่ ส่วนเรื่องราวที่ยังติดค้างอยู่ในกระบวนการต่างๆขอให้มันเป็นไปตามกระบวนการของมัน  ในส่วนของการรับทั้ง 5 คนกลับเข้าทำงานนั้น คงต้องเลือกตำแหน่งอื่นๆ ก่อนตามความสนใจและความถนัดของแต่ละคนส่วนความก้าวหน้าในหน้าที่การงานนั้นคงต้องรอพิจารณาต่อไป”นายสาโรจน์กล่าวต่ออีกว่า “ผมอยากให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของบริษัทฯมากขึ้นโดยเฉพาะในวันที่ 5 ธันวาคม 2553 นี้ ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติและเรามีการจัดกิจกรรมเพื่อพระองค์ท่านและเราถือเป็นวัน family day ของบริษัทฯ ”
 ด้านนาย ธนกร สมสิน ประธานสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทยเปิดเผยว่า จากการที่บริษัทฯเชิญเข้าไปพูดคุยนั้นมีความรู้สึกว่า “ ยังไม่แน่ใจว่าบริษัทฯกำลังจะทำอะไรกับพวกเรา เพราะว่าที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยมีการแสดงท่าทีที่จะมีนโยบายให้พวกเรากลับเข้าทำงานในหน้าที่ที่ควรจะทำ และการพูดคุยร่วมกันครั้งนี้เป็นประเด็นปรึกษาหารือที่ยังขาดความชัดเจนอยู่ เพราะบริษัทฯยังคงให้รอต่อไป หากผู้บริหารมีความจริงใจพวกเราก็มีความยินดีที่จะน้อมรับไว้ เพื่อสร้างความร่วมมือที่ดีต่อกัน เพราะบริษัทฯก็เปรียบเหมือนบ้านที่ให้ที่กิน ที่ทำงานรายได้ และเพื่อนพ้อง แต่พวกเราก็ต้องการที่จะได้กลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิมที่เราร้องขอไป ”
ในส่วนของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของบริษัทฯโดยเฉพาะในวันที่ 5ธันวาคมที่จะถึงนี้ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของประชาชนชาวไทยทุกคน และถือเป็นครอบครัวของเรา โดยเจตนานั้นทุกคนอยากเข้าร่วมอยู่แล้ว ยิ่งบริษัทฯโดยเฉพาะผู้จัดการคนใหม่ให้เกียรติพวกเราเข้าร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ในงาน ก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีทั้งบริษัทฯและต่อสหภาพแรงงานฯด้วย ซึ่งก็เป็นอีกบททดสอบหนึ่งว่า บริษัทฯมีความจริงใจมากน้อย ซึ่งทางสหภาพฯพร้อมที่จะดำเนินตามนโยบายของบริษัทฯอย่างเต็มที่ด้วยความเต็มใจ และขอขอบคุณทางผู้บริหารที่ให้ความยอมรับพวกเรา เพื่อลบภาพความขัดแย้งที่มีต่อสหภาพแรง เปลี่ยนเป็นความร่วมมือในการทำงานสร้างความมั่นคงและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับบริษัทฯร่วมกัน นายธนกร กล่าวทิ้งท้าย
                                        นักสื่อสารแรงงาน กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก พื้นที่แหลมฉบัง 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More