วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

นายจ้างฟูจิตสึไม่จบ สั่งคนงานรายงานตัวลาพักร้อนต่อ

นายจ้างฟูจิตสึไม่จบ สั่งคนงานรายงานตัวลาพักร้อนต่อ

3 March 2011 No Comment
หลังการเจรจาจบ นายจ้างฟูจิตสึฯยังเล่นไม่เลิก ใครเข้าโครงการฯคดีจบ ใครเข้าทำงานคดีไม่จบ วันแรกบังคับคนงานพักร้อน 3 วัน อ้างคนข้างในไม่พอใจ
เมื่อเวลา 16 นาฬิกากว่าๆของวันที่ 1 มีนาคม 2554 นาย สมควร โสนรินทร์  ประธานสหภาพแรงงานฟูจิตสึ เจเนอรัล ประเทศไทย เปิดเผยกับนักสื่อสารแรงงานผ่านทางโทรศัพท์ว่า วันนี้ 1มีค.2554 เวลา 8.30 น. ณ ที่ทำการของ กนอ.หรือ BOI ในเขตนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กลุ่มพนักงานประมาณ 450 คน ที่ประสงค์จะกลับเข้าทำงานต่อกับบริษัทฯนายจ้างได้เข้ารายงานตัว  โดยขั้นตอนนั้นทุกคนต้องเข้าปฐมนิเทศเสร็จแล้ว จับบัตรคิวและแบ่งเป็นชุดละๆ 20คน ถ่ายรูป กรอกรายละเอียดและทำประวัติใหม่ พร้อมออกเอกสารการลาพักผ่อนจำนวน 3วัน ตั้งแต่ วันที่ 3,4,5มีนาคม 2554 ให้ทุกคนเซ็นต์ชื่อยินยอมและนัดรายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 7 มีนาคม 2554 เวลา 8.30 น.ที่ศาลาประชาคมอ่าวอุดม ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
พวกเราประมาณ 450 คนต้องการกลับเข้าทำงาน ส่วนเพื่อนๆ ประมาณ 150 คน สมัครเข้าโครงการของบริษัทฯคือลาออกและรับโบนัสตามเงื่อนไขของบริษัทฯ ส่วนประเด็นที่บริษัทฯบังคับให้ลาพักร้อนนั้นจริงๆ แล้ว ไม่เห็นด้วย และได้สอบถามบริษัทฯ ว่า ยังไม่ได้ทำงานทำไมถึงบังคับให้พักร้อน บริษัทฯอ้างว่า กลัวพนักงานที่ทำงานอยู่ไม่พอใจและอาจจะประท้วงเหตุเพราะคนที่อยู่ข้างนอกไม่ได้ทำงานแต่ได้รับเงินเดือนปกติ จึงต้องลดกระแสด้วยการให้ลาพักร้อน ซึ่งตนได้ปรึกษาแต่ได้ปรึกษาสมาชิกแล้วทุกคนยอม นาย สมควรกล่าวเสริม
                ทางด้านนายสมพร ขวัญเนตร ประธานคณะทำงานกลุ่มแหลมฯกล่าวว่า กรณีของบ.ฟูจิตสึฯ นั้น บริษัทฯมีเงื่อนไขว่าหากใครยอมรับเงื่อนไขของบริษัทฯโดยการลาออกก็  จะได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่บริษัทฯประกาศแถมด้วยบริษัทฯไม่ดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่ง แต่หากใครเข้าทำงานก็ได้รับโบนัส 4.2 เดือน บวก 5,000 บาท และเงินปรับเกรด250บาท ตามข้อตกลงที่คุยกันแต่บริษัทฯไม่ยินยอมถอนคดีความ การจ่ายเงินก็มีกฎกติกาตามมาอีก ซึ่งตนคิดว่าว่าบริษัทฯคงมีแผนที่จะดำเนินการต่ออะไรสักอย่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอติดตามเหตุการณ์ว่าจะเป็นเช่นไรต่อไป
                                                                สมหมาย ประไว นักสื่อสารแรงงาน ศูนย์ชลบุรี-ระยอง รายงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More