วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

แถลงการณ์ฉบับที่ 2

แถลงการณ์
ฉบับที่ 2
กรณีหักค่าจ้าง 13.04 % และไม่จ่ายโบนัส
  สวัสดีพี่น้อง พนักงาน บ.สยามมิชลิน จำกัด
 ตามที่พวกเราพนักงานบริษัทสยามมิชลิน ฯ จำกัด ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้บริษัทฯ เมื่อวันที่ 10 มี.ค 52 และบริษัทก็ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กับพนักงานที่ลงลายมือชื่อและมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ทำให้พวกเราหลายคนสับสนพวกเราจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงไปแนวทางเดียวกันดังนี้
1.ข้อเรียกร้องที่ยื่นเป็นการสิทธิ์ตามกฎหมายโดยการเข้าชื่อให้ได้ 15% ส่วนพนักงานที่เซ็นต์ชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องก็จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายตามที่แจ้งให้ทราบแล้วนั้นและข้อเรียกร้องไม่ให้หักค่าจ้างและให้จ่ายโบนัสเท่าเดิม ส่วนกรณีที่มีบุคคลภายนอกหรือบางกลุ่มพยายามที่ทำทุกอย่างเพื่อให้พวกเราถอนชื่อออกจากข้อเรียกร้องนั้นก็เพราะว่า เขาต้องการให้ข้อเรียกร้องที่มีคนลงลายมือชื่อไม่ถึง 15%หรือไม่ก็ให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อที่จะได้หักค่าจ้างพวกเราหรือจะทำอะไรกับพวกเราก็ได้แต่ถ้าหากพวกเราไม่ถอนชื่อและมาลงลายมือชื่อสนับสนุนกันมาก ๆก็จะนำไปสู่การเจรจากันและมีข้อตกลงร่วมกันการลงชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องหรือถอนชื่อจากข้อเรียกร้องเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนแต่สิ่งที่พวกเราทำลงไปก็ทำเพื่อทุกๆคน
2.  การหักค่าจ้าง 13.04% ตามกฎหมายแล้วเขาไม่ให้หักค่าจ้างนอกจากหักเกี่ยวกับเงินประกันสังคม,เงินภาษี,เงินสหกรณ์,เงินค่าบำรุงสหภาพแรงงาน,เงินกองทุน การหักเงินต้องได้รับการยินยอมจากพนักงานก่อนหากเราไม่ยินยอมการหักเงิน 13.04% ก็ไม่สามารถทำได้(พรบ.คุ้มครองแรงงานมาตราที่ 76)
3. การที่บริษัท อ้างว่าถ้าไม่ถอดถอนชื่อจากข้อเรียกร้องจะไม่ได้โบนัสในกรณีดังกล่าวเป็นการข่มขู่เพื่อให้เราถอนชื่อ ส่วนเรื่องของโบนัสทุกคนต้องได้รับอยู่แล้วเพราะเป็นค่าตอบแทนสำหรับการทำงานปี 2551 ที่ผ่านมาเรามีการเจรจาในข้อเรียกร้องอยู่  หากมีการจ่ายให้คนที่ไม่ลงชื่อสนับสนุนพวกเรา 2 เดือน  ก็ขอให้พวกเราสบายใจได้เลยว่า ตอนนี้พวกเรามีเงินโบนัส 2 เดือนอยู่แล้วทุกคน ส่วนจะได้มากกว่าเดิมหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน
4.ข้อเรียกร้องที่บริษัทได้ยื่นให้กับพนักงานที่ลงลายมือชื่อเพื่อสนับสนุนพวกเราโดยบริษัทอ้างว่าจะลดค่าจ้าง 35% และสวัสดิการอื่นๆนั้นทางผู้แทนเจรจาข้อเรียกร้องของพวกเราไม่ตกลงยอมให้หักอยู่แล้วเพราะหัก 13.04% พวกเรายังไม่ยอมเลย หากเราไม่ยอมตกลงเขาก็หักไม่ได้และจะมาหักเฉพาะกลุ่มยิ่งเป็นไปไม่ได้แสดงให้เห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีเหตุผลเป็นการตอบโต้ให้พวกเราเกิดความกลัว
5. กรณีที่บริษัทไม่ให้ตัวแทนพนักงานเข้าทำงานแต่จ่ายค่าจ้างให้และสวัสดิการตามปกติ โดยทั่วไปแล้วสามารถทำได้แต่วิธีการดังกล่าวเป็นการบั่นทอนขวัญกำลังใจ ให้กับผู้สนับสนุนข้อเรียกร้องและสร้างความแตกแยกเพราะมีบางคนบอกว่าตัวแทนโดนซื้อตัวไปแล้วก็ขอให้พวกเราอย่าไปเชื่อคนที่ปล่อยข่าวเพราะบริษัททำหนังสือออกมาชัดเจนว่าไม่ให้เข้าทำงานแต่จ่ายค่าจ้างให้ตามปกติ เพราะการกระทำดังกล่าวเขาต้องการแบ่งแยกแล้วทำลายเป้าหมายของเรา
6. กรณีที่ใครไม่ยอมเซ็นชื่อถอดถอนข้อเรียกร้องแล้วถูกโยกย้ายหน้าที่การงานตามกฎหมายแล้วไม่สามารถทำได้เพราะอยู่ระหว่างการยื่นข้อเรียกร้องห้ามโยกย้ายกลั่นแกล้งพนักงานที่มีลายมือชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องเพราะการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมาย(มาตรา 31)
7. ข้อเรียกร้องที่ยื่นไปอยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานซึ่งการไกล่เกลี่ยนั้นก็จะมีทั้งหมด 3 ฝ่าย 1. ตัวแทนพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานสำนักสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี 2. ผู้แทนบริษัท  3.ผู้แทนฝ่ายลูกจ้างซึ่งมีการนัดหมายกันอีกครั้งในวันที่ 23 มี.ค. 52 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ. ชลบุรี ก็ขอให้พี่น้องคอยติดตามหากพวกเราถอนรายชื่อจากข้อเรียกร้องมากๆ ผลการเจรจาอาจไม่มีความคืบหน้าหรือไม่มีการเจรจากัน
8. กรณีที่มีกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกประกอบด้วยหลายๆสหภาพแรงงานที่มาร่วมชุมนุมกับพวกเรานั้นทุกคนเขาต้องการที่จะให้กำลังใจพวกเราและไม่ต้องการให้พวกเราถูกเอาเปรียบโดยเฉพาะที่บริษัทจะละเมิดกฎหมายทุกคนที่มาต้องการเห็นบริษัทและลูกจ้างหาข้อยุติร่วมกันเพราะทุกคนที่มาก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร                                                             9. การชุมนุมของพวกเราก็เป็นสิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเราชุมนุมกันอย่างสงบและพวกเราชุมนุมกันหลังเลิกงานเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้เราเข้าใจเรื่องสิทธิตามกฎหมาย
10. จากปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากกรณีที่บริษัทต้องการให้เราเซ็นต์ชื่อเพื่อหักค่าจ้างด้วยวิธีการต่างๆและเพื่อให้เราถอนชื่อออกจากข้อเรียกร้อง เขาทำเพื่อผลประโยชน์ของพวกเขา  ซึ่งการแก้ไขปัญหานั้นต้องให้พนักงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน
11. เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นพวกเราจึงแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้กับหน่วยงานต่างๆดังนี้
                1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
                2. อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
                3. ประธานสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย
                4. ประธานสมานฉันท์แรงงานไทย
                5. ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก
                6. ประธานคณะทำงานกลุ่มแหลมฉบัง
                7. ประธานกลุ่มทำงานแรงงานบ่อวินสัมพันธ์
                8. หัวหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
                9. ประธานสหภาพแรงงานผู้ผลิตยางรถยนต์แห่งประเทศไทย
                ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องพนักงานสยามมิชลิน จำกัด ได้พิจารณาว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นจะตัดสินใจกันอย่างไรก็เป็นสิทธิของแต่ละคนแต่สิ่งที่ผู้แทนและพี่น้องของท่านทำอยู่ก็เพื่อต้องการปกป้องสิทธิของเราไม่ให้ถูกละเมิดเพื่อศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์อย่าให้ใครมากดขี่ ข่มเหง หากพี่น้องร่วมมือกันทุกคน เราเชื่อว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
                        **ไม้ซีกน้อยด้อยแรงงัด   หากรวมมัดกันแล้วมุ่ง
                                รวมใจงัดไม้ซุง                    มีหรือมิเคลื่อนไป
                                กำลังอันน้อยนิด                 จะพิชิตอำนาจใหญ่
                                รวมพลังเข้าผลักใส            ใหญ่แค่ไหนไม่อาจทาน
                                มาเถิดไม้ซีกน้อย                                ถึงจะด้อยแต่อาจหาญ
                                สองมือมีแรงงาน                 ใครจะต้านพลังเรา **                       
                                               

                                     * ความสามัคคีเท่านั้นที่ทำให้เกิดสุข *
ด้วยจิตคาราวะ
ผู้แทนพนักงานบริษัทสยามมิชลิน จำกัด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More