วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

การไม่ยอมรับการมีสหภาพ

บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ก่อตั้งเมื่อปี 2531 ด้วยทุนจดทะเบียน 3,817 ล้านบาท บริษัทฯแม่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ประกอบกิจการผลิตยางรถยนต์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2552 บริษัทฯ ประกาศลดเงินเดือนพนักงานลง 13.04% ผู้บริหารและระดับจัดการหัก 5% โดยที่ไม่ยอมรับฟังเสียงคัดค้านจากพนักงานเลย ซึ่งกระผมขอลำดับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ดังนี้ หลังจากที่การเจรจาไม่มีข้อยุติ













27-28 เม.ย.52 แกนนำ 20 คนถูกฝากขังที่เรือนจำกลางชลบุรี 2 วัน 1 คืนข้อหาละเมิดอำนาจศาลขณะเดียวกันกลุ่มที่ยังประท้วงอยู่หน้าโรงงาน ก็ได้มีการตั้งตัวแทนเจรจา ผลการเจรจาได้ข้อยุติเมื่อเวลา 03.00 น. วันรุ่งขึ้นศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวไปเนื่องจากได้ตกลงกันแล้วก็ยุติการหยุดงานและนายจ้างยุติการปิดงาน
ที่ข้อเรียกร้องยุติลงเมื่อเดือนเมษายน2552 แต่เหตุการณ์กลับไม่ได้สงบลงตาม ลำดับเหตุการณ์ได้ดังนี้
27 เมษายน 2552 แนนำ  20  ถูกศาลแรงงานภาค 2 ชลบุรีสั่งจำคุก 1 วัน 1คืนก่อนตกลงข้อเรียกร้องได้ 1 วัน
20 -27 เมษายน 2552 บริษัทฯและพนักงานบางส่วนแจ้งความดำเนินคดีอาญาแกนนำทั้งหมดแต่ในส่วนของบริษัทฯหลังจากข้อเรียกร้องยุติตกลงไม่เอาความผิดทั้งทางแพ่งและอาญา
18 มกราคม 2553 บริษัทฯเรียกพนักงานชุดสุดท้ายกลับเข้าทำงาน แต่ต้องไปเข้าปฏิบัติธรรมที่วัดเป็นเวลาครึ่งเดือน
2 กุมภาพันธ์ 2553 บริษัทมีคำสั่งให้แกนนำ 12 คนไปฝึกพัฒนาฝีมือแรงงานที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชลบุรีในสาขาช่างเชื่อมไฟฟ้าด้วยมือ ระยะเวลาฝึก สามเดือนจากนั้นต่อด้วยช่างกลึงอีก สามเดือน รวมเวลาฝึกทั้งหมดหกเดือน แกนนำทั้ง 12 คน คัดค้านการส่งตัวไปฝึกดังกล่าวด้วยเหตุผลเป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน และไม่ตรงกับสายงานที่ทำอยู่
(อายุเกือบจะ 50 แล้วครับ)
10 มีนาคม 2553  บริษัทออกใบเตือนให้พนักงานทั้ง 12 คน ข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง
27 มิถุนายน 2553 คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ มีคำตัดสิน เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม มีคำสั่งให้บริษัทฯรับแกนนำทั้ง 12 คน กลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่ที่ไม่ต่ำกว่าเดิม ภายในกำหนดเวลาไม่เกิน 10 วัน
21กรกฎาคม 2553 บริษัทฯมีคำสั่งยกเลิกการฝึกอบรมที่สถาบันฯและให้เข้าปฐมนิเทศเพื่อเตรียมตัวกลับเข้าทำงานตามคำสั่ง ครส.
16 กรกฎาคม 2553 บริษัทฯเรียกแกนนำ 7 คนเข้าทำงานในตำแหน่งงานใกล้เคียงตำแหน่งงานเดิม อีก 5 คน ประกอบด้วย ประธานสหภาพฯ เลขาธิการสหภาพฯและกรรมการสหภาพฯให้ทำงานในตำแหน่งช่างเชื่อมรับงานซ่อมของเสียทั้งโรงงาน ซึ่งสถานที่ทำงานเป็นอาคารร้างอยู่นอกบริเวณบริษัทฯไม่มีพนักงานของบริษัททำงานอยู่ มีกล้องวงจรปิด และหัวหน้างานคุมตลอดเวลา
        จวบจน ณ ปัจจุบันแกนนำทั้ง 5 คนยังคงปฏิบัติงานอยู่ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามก็ต้องถูกใบเตือนตามมาอีกครั้ง รวมทั้งคดีอาญาที่หัวหน้างานและพนักงานบางคนได้แจ้งความไว้ก็ยังเป็นชนักติดหลังอยู่ โดยศาลอาญาพัทยานัดสืบพยานในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2554 
        ในนามของสหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทยขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง,เจ้าของบริษัทฯ,พี่น้องสื่อมวลชน พี่น้องผู้ใช้แรงงาน และประชาชนทั่วไปได้ช่วยกดดันให้บริษัทฯ มอบความยุติธรรม ศักดิ์ศรีความเป็นลูกจ้างและความเป็นมนุษย์ที่ซึ่งมนุษย์ทุกคนควรปฏิบัติแก่กันโดยไม่แบ่งชนชั้น
                                                                 ขอแสดงความนับถือ                                                       
                                                        สหภาพแรงงานมิชลินประเทศไทย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More